VNG Career Site Header

Cộng đồng nhân tài

Chia sẻ bài viết

  • Logo Footer
  • Logo Footer

Đến GameTalk nói chuyện Game content: Hiểu sâu, làm đúng

06:58 AM | 07/06/2023

Trở lại với số thứ 2, chuỗi hoạt động GameTalk tiếp tục đồng hành cùng các Starter VNGGames trên hành trình củng cố kiến thức, kỹ năng ngành game qua chủ đề “Game Content: Build Up to Level Up”. Tại buổi talkshow, các diễn giả giàu kinh nghiệm: anh Vương An Hải - Head of Game Studio 1, anh Nguyễn Trọng Nghĩa - Product Manager, Game Studio 9 và anh Huỳnh Đăng Khoa - Marketing Manager, Game Studio 2 đã thảo luận và chia sẻ chân thành với các Starter quan tâm đến Game Content, những ứng dụng và kinh nghiệm thực tế trong công việc hằng ngày.

 

 

Game Content đâu chỉ cần bùng nổ, “viral”?

 

Với quan sát của các diễn giả cùng những câu hỏi đã nhận về từ trước của người tham dự, một bộ phận lớn các bạn mới bắt đầu hoặc chưa có quá nhiều kinh nghiệm trong ngành game thường nghĩ về Game Content chỉ là quảng bá, truyền thông, cách giới thiệu về sản phẩm đến cộng đồng. Thực chất, cần nhìn nhận về Game Content với một định nghĩa rộng hơn, bởi Game Content gồm tất cả các yếu tố xoay quanh một sản phẩm game, từ người phát triển, phát hành đến người chơi game, hâm mộ game. Game Content trải dài từ cốt truyện, cách chơi, cách xây dựng nhân vật, phối cảnh, bản đồ, thời trang, vật phẩm, … đến các tương tác, hướng dẫn, hỗ trợ kỹ thuật, giải đáp thắc mắc cho người chơi, tiếp nhận góp ý và có điều chỉnh phù hợp, các hoạt động streaming, offline, ngày hội, các cộng đồng game thủ, hội nhóm chơi game, v.v.

Khi đã có một cái nhìn trọn vẹn hơn về Game Content, người làm game sẽ có đa dạng cách tiếp cận hơn để xây dựng nội dung phù hợp với mục đích và tinh thần của sản phẩm.

 

Retro hay hiện đại, nội dung “cân” thành bại

 

Khi kể về những tình huống thực chiến trong quá trình vận hành các tựa game tại VNG, một điểm chung giữa trải nghiệm của các diễn giả chính là tinh thần không ngại khó, không ngại sai, thích ứng để làm tốt hơn mỗi ngày.

 

Câu chuyện của anh Hải về thương hiệu Võ Lâm Truyền Kỳ là hành trình liên tục đổi mới để phát triển: linh hoạt tiếp cận các tệp khách hàng khác nhau, cập nhật nội dung để đáp ứng thị hiếu và phản hồi của thị trường, nhìn nhận những điểm chưa phù hợp và học hỏi từ những kết quả chưa như mong đợi. Câu chuyện của anh Nghĩa với Play Together VNG lại kể về thời điểm những yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” thúc đẩy tinh thần làm việc của cả Game Studio, để đến hiện tại team vẫn cho ra đời những bản cập nhật ấn tượng, kịp thời, duy trì cảm tình và sự gắn bó của cộng đồng người chơi. 

 

Bên cạnh những case study thực tế, các diễn giả cũng đưa ra nhiều lời khuyên thiết thực cho các Starter đang tham gia vào quá trình phát hành và phát triển game tại VNG. Để tổng kết lại nhũng quan điểm của các diễn giả, anh Khoa cho rằng: yếu tố cốt lõi khi xây dựng game content nằm ở con người. Người làm game luôn cần hiểu rõ về nội tại của sản phẩm mình đang làm: hiện tại đang như thế nào và có thể làm được những gì trong tương lai, từ đó phát triển những chiến lược phục vụ nhu cầu của doanh nghiệp, thị trường và khách hàng. Ngoài ra, ở từng thời điểm, người làm game cần ưu tiên những mục tiêu khác nhau để đảm bảo nội dung tạo ra mang lại nhiều giá trị ý nghĩa hơn.

 

Để “mỗi ngày đi làm luôn có niềm vui”

 

Những chia sẻ chân thành từ các diễn giả tại GameTalk #2 đã giúp Starter hình dung được rõ nét hơn bức tranh toàn cảnh về vai trò của việc xây dựng nội dung trong quá trình vận hành game. Thay cho lời kết chương trình, các diễn giả đã gửi đến Starter lời chúc sẽ luôn tìm thấy niềm vui trong mỗi ngày làm việc. Niềm vui đến khi mỗi người toàn tâm, toàn ý với công việc mình làm và nhận về những kết quả xứng đáng với công sức đã bỏ ra. Niềm vui cũng sẽ tiếp tục lan tỏa trong quá trình cộng tác, phối hợp cùng nhau, hướng đến những mục tiêu chung, tạo ra giá trị tích cực cho bản thân, tổ chức và cho cộng đồng.

 

Sau hoạt động GameTalk #2, các số GameTalk kế tiếp sẽ tiếp tục thảo luận về những chủ đề hữu ích, thú vị và mang tính ứng dụng cao trong công việc của mỗi Starter. Chuỗi talkshow sẽ luôn là người bạn của Starter trên hành trình phát triển chuyên môn và xây dựng những kết nối ý nghĩa trong cộng đồng những người yêu game, làm game.