Cộng đồng nhân tài
Chia sẻ bài viết
Bài viết liên quan
- VNG University Week 2024: Kết nối 1,720 bạn trẻ qu...01:14 PM | 12/12/2024
- CEO Zalopay: “Không cần một chức danh, ai cũng có ...07:31 AM | 04/12/2024
- Định nghĩa Agile cùng chuyên gia VNG07:42 AM | 10/04/2023
Tiếp cận thị trường Game từ cơ hội, thách thức và tiềm năng
02:39 AM | 20/12/2023
Ở số GameTalk thứ 5 mang tên “Go-To-Market: Blueprint for Game Changers”, các Starter VNGGames đã có cơ hội lắng nghe và thảo luận sôi nổi xoay quanh chủ đề chiến lược tiếp cận thị trường của các sản phẩm game.
Buổi chia sẻ được dẫn dắt bởi những diễn giả và điều phối đầy kinh nghiệm từ các Game Studio VNGGames trong và ngoài nước: Anh David Chu, Head of VNGGames Studio Taipei; chị Phan Việt Nga, Marketing Manager của Game Studio 1; anh Dương Chí Tâm, Head of Marketing của Game Studio 3; và anh Huỳnh Đăng Khoa, Marketing Manager của Game Studio 2.
Chia sẻ tại GameTalk #5, các diễn giả đã giới thiệu về case study ra mắt thị trường của những sản phẩm VNGGames nổi bật, bao gồm Kiếm Thế Origin tại thị trường Việt Nam, Revelation (Thiên Dụ) tại thị trường Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam, Indonesia và Philippines, và Metal Slug: Awakening tại các thị trường Đài Loan, Hồng Kông, Singapore và Malaysia, mở ra nhiều thông tin và góc nhìn mới về sản phẩm và các thị trường.
Tập trung vào nội tại sản phẩm để truyền tải
Ngành công nghiệp game hằng năm chào đón hàng chục nghìn sản phẩm game mới phát triển và ra mắt trên thị trường. Mức độ cạnh tranh lớn đòi hỏi quá trình phát hành game cần có sự đầu tư kỹ lưỡng và dài hạn, đặc biệt chú trọng đến yếu tố người chơi và thị trường. Mỗi thị trường luôn có những đặc điểm riêng về văn hóa, xã hội, con người, là cơ hội và cũng là thách thức đối với những công ty game trong việc nghiên cứu và xây dựng chiến lược tiếp cận phù hợp. Đồng hành với yếu tố thị trường là yếu tố sản phẩm, đóng vai trò tiên quyết cho quá trình xây dựng chiến lược tiếp cận, vì chính sản phẩm là chủ thể được đưa ra thị trường. Hiểu về sản phẩm, xác định thị trường, thống nhất mục tiêu là những bước cần thiết khởi đầu cho một chiến lược go-to-market hiệu quả.
Kiếm Thế Origin là một sản phẩm thuộc dòng game Võ Lâm đã có tuổi đời 18 năm, có ưu thế về danh tiếng và cộng đồng người chơi lớn mạnh tại thị trường Việt Nam. Để chuẩn bị ra mắt vào tháng 3/2023, đội ngũ vận hành đã xác định 6 lợi điểm cạnh tranh của sản phẩm trước những thách thức khi giới thiệu một tựa game có tính quen thuộc và tương đồng về nội dung với nhiều tựa game đi trước. Chiến dịch Originnovation đã thành công nhấn mạnh vào đặc trưng vừa kinh điển, vừa đổi mới của Kiếm Thế Origin, mang lại những con số thành tích và nhiều giải thưởng ấn tượng.
Xuất phát từ sản phẩm và tối ưu cho từng thị trường là chiến lược mà Thiên Dụ sử dụng cho việc phát hành ở 6 thị trường khác nhau tại Đông Nam Á. Việc hiểu rõ những giá trị cốt lõi mà sản phẩm có thể mang lại cho người dùng sẽ là nền tảng để đội ngũ vận hành và marketing có thể khai thác và tối ưu cho từng thị trường, đồng thời định hình rõ ràng hơn chiến lược phù hợp cho từng thị trường đó. Ngoài ra, thay vì cố gắng tìm ra điểm khác biệt, Thiên Dụ tập trung vào việc truyền tải để người chơi hiểu được những điểm hấp dẫn của sản phẩm qua giá trị cốt lõi, từ đó hướng tới mục tiêu sản phẩm được nhìn nhận khác biệt bởi người dùng tại từng thị trường.
Là một tựa game mang tính toàn cầu và rất được mong đợi, quá trình tiếp cận của Metal Slug: Awakening tại các thị trường quốc tế là Đài Loan/Hồng Kông và Singapore/Malaysia mang lại cả cơ hội và thách thức. Để tận dụng và tối ưu nguồn lực tại các thị trường tiềm năng lớn, mới mẻ và có tính cạnh tranh cao, song hành với nội lực sản phẩm chính là việc đảm bảo phối hợp linh hoạt giữa các nguồn lực, giữa tiếp cận tập trung và tiếp cận bản địa hóa. Mô hình R.I.S.E., kết hợp giữa nghiên cứu thị trường và phát triển, tích hợp và tận dụng nguồn lực, phân tích chiến lược, đánh giá và tối ưu, được giới thiệu xuyên suốt case study như một bài học kinh nghiệm hiệu quả đã được VNGGames Studio Taipei áp dụng.
Từ nắm bắt đến thực chiến
Bên cạnh sản phẩm, yếu tố con người cũng là một trong những chìa khóa dẫn đến sự thành công của chiến lược. Người chơi là đối tượng trực tiếp đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm hay không, và sự khác biệt về quan điểm, thói quen, hành vi, sở thích của các tệp người chơi khác nhau, ở những thị trường khác nhau có tác động rất lớn đến giai đoạn thực hiện chiến lược, đặc biệt đối với những tựa game ra mắt cùng lúc tại nhiều thị trường. Việc nghiên cứu, lên chiến lược rõ ràng và linh hoạt trong cách tiếp cận sẽ giúp biến tựa game trở nên hấp dẫn và có giá trị hơn trong mắt người chơi.
Đồng thời, quá trình vận hành luôn cần đảm bảo giao tiếp hiệu quả, đặc biệt đối với các team có nhân sự đến từ nhiều quốc gia và đảm nhận nhiều thị trường khác nhau. Giao tiếp cởi mở sẽ giúp nguồn lực con người cùng hiểu rõ về sản phẩm, nắm bắt những thông tin, đặc điểm, insight bản địa có giá trị và phối hợp nhịp nhàng hơn xuyên suốt quá trình, tối ưu hiệu suất và kết quả đạt được ở từng giai đoạn.
Những chia sẻ và thảo luận ý nghĩa của các chuyên gia VNGGames trong và ngoài nước đã khép lại số GameTalk cuối cùng trong năm 2023. Từng thị trường đều mang những thách thức và khó khăn nhất định, tuy nhiên luôn không ngừng mở ra nhiều cơ hội và tiềm năng mới cho sản phẩm. Với cả hai mảng phát hành và phát triển, VNGGames sẽ tiếp tục hướng tới mục tiêu vươn ra toàn cầu, tạo ra nhiều hơn nữa những trải nghiệm giá trị cho người chơi trên toàn thế giới bằng nguồn lực sáng tạo và đổi mới.