VNG Career Site Header

Tất cả bài viết

01:14 PM | 12/12/2024

2 tuần lễ, 1.720 sinh viên, 11 trường Đại học và 28 chuyên gia hàng đầu là những con số ấn tượng của VNG University Week 2024 - Tuần lễ kết nối sinh viên và trải nghiệm môi trường làm việc tại VNG Campus. Mang đến cơ hội để các bạn trẻ khám phá môi trường làm việc thực tế qua các hoạt động ý nghĩa, từ tham quan không gian làm việc, gặp gỡ các chuyên gia cho đến trải nghiệm trò chơi tương tác.    Một trong những điểm nhấn của chương trình là phần chia sẻ đến từ 28 chuyên gia, cũng chính là cựu sinh viên của các trường đại học hiện đang làm việc tại VNG. Vì vậy, dù là sinh viên đến từ ngành nào, các bạn đều có thể tìm thấy nhiều điểm kết nối qua những chia sẻ gần gũi và chân thực của anh chị về hành trình phát triển bản thân. Ngoài ra, các bạn sinh viên còn được cập nhật về xu hướng ngành nghề hiện nay, từ thách thức trong an ninh mạng, vai trò ngày càng quan trọng của dữ liệu, đến định hướng nghề nghiệp cho sinh viên IT và những cơ hội phát triển trong lĩnh vực kinh tế.     Chương trình đã để lại nhiều ấn tượng đối với các bạn sinh viên. Minh Nhật, sinh viên Đại học Khoa học Tự nhiên, bày tỏ rằng: "Trước khi tham quan VNG, em nghĩ môi trường làm việc trong ngành IT sẽ khá khô khan và bó hẹp. Nhưng chuyến đi này đã thay đổi suy nghĩ của em. Em thấy đây là một nơi đầy sáng tạo và năng động,” Nhật nói. Tương tự, Yên Đan, sinh viên Đại học Kinh tế TP.HCM, chia sẻ sự bất ngờ khi biết VNG còn có những sản phẩm đa dạng như chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Đan cho biết môi trường ở đây rất lý tưởng để phát triển vì em thấy tinh thần làm việc của mọi người thì luôn vui vẻ và cùng hướng đến mục tiêu chung.     Giảng viên đồng hành cùng các bạn cũng có những đánh giá tích cực. Thầy Nguyễn Khánh Thuật, giảng viên Trường Đại học Công nghệ Thông tin - Đại học Quốc gia TP.HCM, nhận định rằng các hoạt động của VNG đã mang đến cơ tiếp cận thực tiễn cho sinh viên. “Sự hợp tác giữa nhà trường và doanh nghiệp tạo ra mối liên kết sâu rộng hơn, giúp trường cập nhật và xây dựng chương trình đào tạo sát với nhu cầu thực tế của doanh nghiệp. Đồng thời, điều này cũng hỗ trợ sinh viên nắm bắt những cơ hội việc làm phù hợp với ngành nghề của mình”, thầy chia sẻ.     Không chỉ là một dự án gắn kết giữa sinh viên và doanh nghiệp, VNG University Week còn tái khẳng định cam kết nuôi dưỡng thế hệ các tài năng trẻ, đúng với giá trị cốt lõi Kiến tạo công nghệ và Phát triển con người, từ Việt Nam vươn tầm thế giới. Thông qua chương trình, VNG hy vọng đã truyền cảm hứng và tiếp thêm động lực để các bạn trẻ tự tin định hướng nghề nghiệp, chuẩn bị hành trang vững chắc cho tương lai. Nếu bạn cũng mong muốn trở thành một phần của VNG, hãy cập nhật các cơ hội việc làm mới nhất TẠI ĐÂY!

04:22 AM | 03/08/2023

Trong số thứ 3 mang tên “Working with Data: A Big Picture” của chuỗi hoạt động GameTalk, các Starters nhà VNGGames đã cùng nhau có một buổi trò chuyện về chủ đề dữ liệu với anh Trần Đào Khuê, Head of Game Data Studio. Xuyên suốt hai tiếng của chương trình, những thông tin về vai trò, nhiệm vụ của data và các cập nhật trong quy trình làm việc với data đã được anh Khuê gửi đến Starter trong không gian trao đổi cởi mở.   Data cho chúng ta cái nhìn định lượng về tất cả mọi mặt của kinh doanh Data được xem như mạch máu trong vận hành của VNGGames bởi vai trò quan trọng và không thể tách rời khỏi quá trình làm việc của tất cả các bộ phận. Khi xem xét về hai mảng phát hành và phát triển game, tính chất và chức năng của data thường có những điểm giống và khác nhau nhất định. Chính vì thế, việc thống nhất và chuẩn hóa dữ liệu để đảm bảo sử dụng hiệu quả, khai thác tối đa những giá trị và lợi ích của data là rất quan trọng. Từ đó, VNGGames đã xây dựng Game Data Studio với vai trò phụ trách toàn bộ data, đồng thời tạo ra các công cụ, nền tảng hỗ trợ quản lý, phân phối và đưa ra các quyết định kinh doanh.     Ở VNGGames, data đang được sử dụng với các chức năng chính là báo cáo và phân tích, phục vụ cho vận hành và marketing. Các chỉ số được tập trung xem xét và theo dõi bao gồm các data vận hành (in-game data, payment data, financial data), data marketing (chỉ số trong các chiến dịch) và data user (dữ liệu liên quan đến người chơi các sản phẩm game) bên cạnh các data về thị trường thu thập từ các nền tảng và công cụ bên thứ 3.   Nhìn data với tư duy trả lời những câu hỏi “vì sao” Làm việc với data chính là làm việc với những con số. Để không dừng lại ở việc đọc số đơn thuần, mỗi Starter cần tiếp cận data theo hướng có mục đích, tìm ra ý nghĩa và câu chuyện đằng sau để đáp ứng cho từng hoạt động, nhu cầu của đội ngũ. Anh Khuê cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tạo ra và tổng hợp insight từ những dữ liệu đang có. Đây sẽ là nguồn thông tin quý giá, cho biết xu hướng, sở thích, thói quen của người dùng, hỗ trợ tối đa cho quá trình nghiên cứu và xây dựng chiến lược vận hành của từng tựa game.   Tùy theo nhu cầu của từng giai đoạn, các dữ liệu sẽ có mức độ quan trọng và ưu tiên khác nhau. Bên cạnh đó, nếu không đầu tư công sức để thu thập, chọn lọc data, chất lượng data thấp sẽ dẫn đến chất lượng sản phẩm thấp. Chính vì thế, các Starter cần tự trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng về đánh giá, phân loại, phân tích data, đồng thời liên tục bồi dưỡng kiến thức chuyên môn. Trước những thay đổi liên tục của thị trường, đặc biệt là những quy định và xu hướng liên quan đến người dùng hay thu thập dữ liệu người dùng, việc luôn cập nhật thông tin để làm mới hiểu biết nền tảng về ngành game hay data là cần thiết, giúp Starter tiếp tục tạo ra nhiều đóng góp, tác động tích cực cho kết quả chung của đội ngũ.   Thay cho lời kết, anh Khuê chia sẻ, việc phối hợp và cộng tác giữa các Starter tại VNGGames đóng vai trò rất quan trọng trong việc tạo ra nhiều giá trị hơn cho những dữ liệu đang sở hữu. Data chỉ có ý nghĩa khi được tổng hợp và thống nhất sử dụng, cũng như có rất nhiều những kinh nghiệm, bài học chúng ta có thể chia sẻ với nhau để tăng hiểu biết chung về sản phẩm, về thị trường, về tiềm năng của những gì đang làm. Tinh thần phối hợp sẽ là nguồn động lực lớn cho sự phát triển của cá nhân và cả cho tập thể.  

05:25 AM | 13/10/2023

Trong lần đầu góp mặt tại giải thưởng Asia Pacific Enterprise Awards 2023, VNG Corporation đã được gọi tên ở hạng mục Inspirational Brand Award (nhóm Telecommunications & ICT), nhờ vào những nỗ lực không ngừng để sáng tạo và khuyến khích mọi người cùng lan tỏa giá trị của công nghệ trong cuộc sống qua 19 năm hoạt động.    Đổi mới sản phẩm: đội ngũ VNG luôn tiên phong cải tiến sản phẩm, dịch vụ để phục vụ hàng triệu người dùng toàn cầu.  Anh Kelly Wong, Phó Tổng giám đốc VNG chia sẻ khi nhận giải tại sự kiện ngày 05/10/2023: “VNG đánh giá sự thành công của công ty dựa trên những ảnh hưởng tích cực mà các sản phẩm, dịch vụ mà tập thể tạo ra. Với vai trò là công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, chúng tôi sẽ không ngừng đầu tư nghiên cứu, cải tiến sản phẩm, tận dụng năng lực công nghệ cốt lõi nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững và mang lại những giá trị nhân văn cho cộng đồng. Những cải tiến hữu ích cho người dùng, đối tác và cộng đồng chính là trọng tâm trong mục tiêu của VNG."  Kết nối cộng đồng: tích cực hỗ trợ cộng đồng khởi nghiệp nước nhà thông qua đầu tư và cố vấn; khuyến khích các Starter trực tiếp tham gia các hoạt động rèn luyện và trách nhiệm xã hội, tự mình tạo ra giá trị, qua đó truyền cảm hứng cho những người xung quanh, tiêu biểu là dự án UpRace, mô hình thể thao thiện nguyện đầu tiên tại Việt Nam do VNG khởi xướng. "Không chỉ ở UpRace, truyền cảm hứng cho cộng đồng vì những điều tốt đẹp vừa là một trách nhiệm, vừa là một lý tưởng của tập thể VNG. Ngoài việc nỗ lực để giữ vững phong độ kinh doanh của một công ty đầu ngành, VNG sẵn sàng chia sẻ với xã hội, nhưng quan trọng nhất là VNG sẽ dùng chính sự am hiểu về công nghệ để tạo ra dấu ấn riêng cho các hoạt động cộng đồng." - chị Thảo Trần, Giám đốc Truyền thông, chia sẻ về những dự án CSR từ VNG.  Nói về cách VNG truyền cảm hứng cho tập thể Starter, Bạn Văn Tài, Sysstem Engineer tại VNG thổ lộ: "Mình cảm nhận được sự quan tâm sâu sắc về con người từ VNG, bằng những nỗ lực cung cấp sản phẩm ưu việt cho người dùng, chăm lo cho tập thể nhân viên và cộng đồng qua nhiều dự án ý nghĩa. Mỗi ngày, mình được tiếp năng lượng từ môi trường làm việc cởi mở, khuyến khích sự đa dạng. Ngoài việc được nâng cao chuyên môn, mình cũng là thành viên trong nhiều tập thể nhỏ ở giữa một tập thể lớn. Mình nhận ra, con người ở VNG chính là yếu tố truyền cảm hứng tuyệt vời nhất cho mình khi làm việc tại đây.”   Phát triển nguồn lực: sát cánh với các Nhà trường trong việc đào tạo sinh viên ở thời đại số, mang đến sân chơi lập trình toàn quốc Code Tour cho hàng ngàn bạn trẻ. Đăng Quân, một thí sinh góp mặt tại Code Tour 2 năm liền, nhận xét cuộc thi là một cách để bạn thách thức chính mình. "Tại sân chơi này, em được gặp gỡ anh tài đến từ nhiều nơi với nhiều năng lực khác nhau, cảm nhận được nguồn cảm hứng và sự bền bỉ từ mọi người để tự nhủ rằng mình cũng phải không ngừng phát triển. Nhờ việc quan sát môi trường và phong cách làm việc, lắng nghe các chia sẻ của các anh chị tại VNG, em có những suy nghĩ rõ ràng hơn về công việc của mình trong tương lai, và bắt đầu xây dựng hình mẫu của một kỹ sư công nghệ mà em muốn trở thành.”    ---  Inspirational Brand Award là một trong các hạng mục lớn trong khuôn khổ APEA 2023 - lễ vinh danh được tổ chức phi chính phủ hàng đầu châu Á về doanh nghiệp Enterprise Asia dành cho các thương hiệu trong khu vực đã thành công với những sản phẩm đổi mới, đồng thời thúc đẩy sự tử tế, ưu tiên sức khỏe và phát triển bền vững.

07:31 AM | 04/12/2024

Hơn 300 sinh viên RMIT Việt Nam từ nhiều ngành học đã có cơ hội trò chuyện trực tiếp cùng chị Lê Lan Chi - CEO Zalopay trong sự kiện RMIT Industry Talk. Buổi trò chuyện không chỉ là một lớp học đặc biệt về kỹ năng lãnh đạo mà còn là cầu nối giữa kiến thức giảng đường và thực tế, mang đến những góc nhìn và câu chuyện đầy cảm hứng dành cho Gen Z.     Chân dung lãnh đạo từ câu chuyện đời thực   Mở đầu buổi trò chuyện, chị Chi kể lại kỷ niệm khi còn là sinh viên tại Mỹ. Tham gia một cuộc thi làm bánh tưởng chừng rất đơn giản, chị đã dồn tâm huyết để tạo ra “chiếc bánh chocolate ngon nhất thế giới” và giành chiến thắng. Trải nghiệm này đã giúp chị ghi điểm với Hội đồng tuyển sinh MBA của Harvard, bởi họ nhận ra tinh thần hướng đến xuất sắc trong từng chi tiết nhỏ và khả năng thuyết phục người khác cùng đồng hành của chị.   Những câu chuyện đời thường đã khiến nhiều bạn sinh viên bật cười vì sự gần gũi. Qua đó, chị Chi mở ra một góc nhìn mới về LÃNH ĐẠO - đơn giản nhưng đầy sức nặng: “Lãnh đạo không chỉ là một chức danh mà là khả năng thuyết phục và dẫn dắt mọi người làm việc cùng nhau để đạt được kết quả tốt hơn”.   Đó cũng là bài học đầu tiên mà chị nhấn mạnh: Không cần phải đợi đến khi đạt được một chức danh - mỗi người đều có thể trở thành lãnh đạo ngay từ bây giờ, thông qua hành động và tư duy để tạo nên ảnh hưởng. Sinh viên có thể bắt đầu với những việc nhỏ như dẫn dắt một nhóm, tổ chức một sự kiện của câu lạc bộ, hoặc đơn giản là lan tỏa tinh thần tích cực trong những dự án chung.   Bài học thứ hai: Chủ động trong học tập và phát triển   Một trong những thông điệp quan trọng từ chị Chi là “đừng chờ đợi ai đó đến và dạy bạn mọi thứ.”   Trong công việc đầu tiên tại Kantar, chị đã tự mày mò học hỏi từ mọi nguồn: tài liệu cũ, đồng nghiệp, hay lắng nghe từ những người giỏi nhất qua những buổi hẹn cà phê. Tinh thần tự học này đã giúp chị thăng tiến nhanh chóng và tạo dựng nền tảng vững chắc cho sự nghiệp sau này.   Lời khuyên mà chị dành cho các bạn sinh viên RMIT: Chủ động tìm kiếm kiến thức: học từ mọi nguồn có thể, từ bạn bè, Internet hay sách vở. Quan sát và học hỏi: Chú ý cách những người giỏi hơn ra quyết định và giải quyết vấn đề. Hỏi đúng người, đúng cách: Khi muốn học hỏi, hãy chuẩn bị những câu hỏi cụ thể thay vì chờ đợi sự chỉ dẫn mơ hồ.     Bài học thứ ba: Học cách "tạo giá trị" cho người khác   Lãnh đạo không đơn thuần là “chỉ đạo” mà còn cần phải tạo giá trị cho đội nhóm. Để làm được điều đó, người lãnh đạo cần: Định hình rõ ràng mục tiêu và hướng đi để truyền động lực cho đội nhóm. Tạo điều kiện để từng cá nhân phát triển, bởi khi đội nhóm phát triển, tổ chức cũng sẽ thăng tiến. Lựa chọn người đồng hành phù hợp thông qua tuyển dụng kỹ lưỡng và sa thải khi cần thiết.   Chia sẻ về dự án tái định vị thương hiệu của Zalopay, chị Chi đã mang đến nhiều bất ngờ cho hội trường, đồng thời truyền cảm hứng đến các bạn sinh viên về cách chị dẫn dắt đội ngũ. “Đó là một thách thức lớn khi Zalopay quyết định tự mình thực hiện toàn bộ dự án thay vì thuê agency. Nhưng Chi tin rằng đội ngũ của mình hiểu sản phẩm hơn bất kỳ ai khác. Và việc Chi đặt niềm tin vào khả năng của đội ngũ đã tạo nên động lực mạnh mẽ cho mọi người”, chị chia sẻ.   Bài học thứ tư: Lãnh đạo là hành trình không ngừng phát triển Hãy luôn tự hỏi liệu bạn có còn phù hợp với tổ chức đang lớn mạnh từng ngày? Đừng dừng lại khi đã làm tốt; hãy luôn học hỏi, cải thiện, và thích nghi với những thử thách mới để trở thành một người lãnh đạo ngày càng xuất sắc. “Lãnh đạo không dành cho những người vị kỷ. Nếu bạn muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, hãy bắt đầu bằng việc học cách giúp đỡ, phát triển những người xung quanh và không ngừng trau dồi bản thân.” Đây là lời nhắn nhủ cũng là bài học cuối mà chị Chi mang đến trong buổi trò chuyện.   Củng cố hành trang chinh phục sự nghiệp với những bài học từ VNG   Khép lại buổi Leadership Talk với những tràng pháo tay, nhiệt huyết và niềm cảm hứng ngập tràn. Với tinh thần luôn đồng hành cùng thế hệ trẻ, VNG không chỉ mở cánh cửa cơ hội nghề nghiệp mà còn luôn dành sự đầu tư và tạo cơ hội kết nối với sinh viên, kỳ vọng sẽ giúp các bạn trẻ khám phá những bài học thực tế và kỹ năng cần thiết cho hành trình phát triển bản thân.   Nếu bạn đã sẵn sàng “bứt tốc” trên hành trình sự nghiệp, hãy khám phá những chia sẻ thú vị khác tại chuyên mục Career Blog và đừng quên theo dõi các hoạt động sắp tới từ VNG nhé!

02:17 AM | 30/03/2023

Đã từ lâu, vị trí Game Designer không chỉ bao gồm công việc thiết kế đồ họa trong game, mà còn tham gia tìm hiểu, sáng tạo và quyết định các yếu tố xuất hiện trong game như cốt truyện, vật phẩm, bối cảnh,... để góp phần cho ra một sản phẩm thú vị và phù hợp thị hiếu người chơi nhất. Vì thế, Game Designer được ví như nhân vật Phù Thủy - luôn biến hóa các trò chơi trở nên thú vị và khác biệt, và là một mảnh ghép quan trọng trong đội ngũ làm Game.   Vậy làm thế nào để các bạn trẻ bắt đầu "tu nghiệp" để trở thành một Game Designer thực thụ và đóng góp sức sáng tạo vào công việc của mình? Hãy cùng VNG gặp gỡ anh PhongND - Game Designer tại ZingPlay Game Studios, người đã có 13 năm kinh nghiệm làm việc, để giải đáp những thắc mắc xoay quanh vị trí này.    Q: Tại sao anh chọn trở thành một Game Designer? Anh Phong: Anh đến với Game Design bằng chữ DUYÊN. Khi đó ở Việt Nam chưa có trường lớp nào đào tạo về nghề này, bản thân anh chỉ có con số 0 kinh nghiệm. Nhưng điều duy nhất anh biết là "I love Game 3000"! Anh thích chơi game lắm, từ PC, mobile đến console, nên đã ứng tuyển vào VNG. Anh không ngờ quyết định đó đã mở ra một hành trình phù hợp với bản thân đến bất ngờ.   Anh cảm thấy điều thú vị nhất khi làm Game Design là gì? Anh Phong: Game Design là công việc đòi hỏi phải luôn có nhiều ý tưởng mới. Tuy nhiên, không có một công thức cố định để tạo ra ý tưởng, mà tất cả đến từ trải nghiệm của chính mình, những điều mình học hỏi, tích lũy được trong game và đời sống. Vì vậy, hiểu biết của mình càng rộng thì càng có nhiều nguyên liệu để sáng tạo. Ngày đầu anh từng nghĩ Game Designer là thuần thiết kế đồ họa. Tuy nhiên họ còn là người chịu trách nhiệm sáng tạo kịch bản game, viết nên trải nghiệm của người dùng. Nói chung, công việc tuyệt vời và vượt xa những gì anh tưởng tượng.   Anh đã làm Game Designer hơn một thập kỷ. Điều gì đã giữ chân anh? Anh Phong: Đó là cảm giác khó tả khi nhìn thấy game mình phát hành thành công, được mọi người thảo luận. Cảm giác vừa hân hoan vừa muốn tạo thêm các sản phẩm tốt hơn nữa. Và ZPS của VNG là nơi có những đồng nghiệp anh muốn cùng tận hưởng cảm xúc này.   Hiện tại, chương trình Game Design Fresher 2023 tại ZPS đang mở đơn ứng tuyển... Anh Phong có thể chia sẻ lời khuyên cho các bạn ứng viên không? Anh Phong: Tất cả những gì mình biết sẽ trở thành thế mạnh của mình. Ý tưởng không được tạo nên bởi công thức, mà được xây nên bởi trải nghiệm. Vì vậy, Game Design không quan trọng kinh nghiệm hay chuyên ngành đào tạo, chỉ cần bạn yêu game, đồng thời chăm chỉ tìm hiểu thêm các vấn đề xoay quanh cuộc sống, bạn sẽ có tư duy và chất liệu để làm nên những kịch bản game thành công của mình. Design game giống như nấu ăn vậy, càng nhiều nguyên liệu thì đầu bếp càng sáng tạo, món ăn càng độc đáo.      Cảm ơn anh Phong vì những chia sẻ hữu ích và rất thực tế. Nếu bạn yêu thích công việc này, đừng bỏ qua chương trình tuyển dụng Game Design Fresher mới nhất tại VNG.    Game Design Fresher 2023 - Shape your Game with Strategy! Chương trình tuyển dụng mới nhất từ VNG dành cho sinh viên mang tên Game Design Fresher đã mở đơn ứng tuyển đến với các tài năng ở cả 3 thành phố: Hà Nội – Đà Nẵng – TP Hồ Chí Minh. Hành trình #GDF2023 sẽ là bệ phóng sự nghiệp hoàn hảo cho các bạn trẻ có đam mê trong lĩnh vực Game đầy sáng tạo và tiềm năng.   Hạn chót đăng ký: 31/03/2023 Đăng ký ngay TẠI ĐÂY.  

10:36 AM | 07/04/2023

Trong khuôn khổ chương trình chia sẻ nội bộ GameTalk của nhà VNGGames, buổi gặp gỡ đầu tiên mang chủ đề "Phái nữ làm Game" đã hé lộ những câu chuyện thú vị của ba khách mời là những chuyên gia kỳ cựu trong mảng Game & giải trí, đồng thời cũng là ba “đóa hoa” rạng rỡ và tài năng:  Chị Ngô Thị Soa - Group Manager, Head of Game Studio 9  Chị Quỳnh Anh (Lead Business Analyst BUFF)   Chị Linh Phạm (Client Solutions Manager – TikTok Global Gaming)  Ngồi xuống cùng VNG và nhìn lại hành trình của mình trong lĩnh vực này, các khách mời đã mang lại cho người tham gia những chia sẻ sâu sắc, chân thật và chiêm nghiệm.      #1 – Có hơn 1 lý do để đến và ở lại với ngành Game  Khi các tài năng nữ đến với ngành Game, rất nhiều người trong họ là những “tay mơ”, không có kinh nghiệm làm game thâm chí chưa từng chơi game. Ngược lại, ấn tượng ban đầu của nhiều người là đây là lĩnh vực sáng tạo, đãi ngộ tốt, nhưng chỉ phù hợp cho nam giới và nhiều rủi ro.  Tuy nhiên, sau thời gian công tác, hầu hết các nữ chiến binh trong ngành đều nhận ra, có nhiều hơn 1 lý do để họ bước đến và vả lại với ngành này. Đơn cử như câu chuyện của chị Soa: “Lý do mình làm việc lâu dài trong ngành này có lẽ là vì bản thân ngành cũng giống một tựa game hấp dẫn vậy, liên tục có những nội dung mới, phó bản mới, mục tiêu mới. Đồng đội cũng là một yếu tố. Đội ngũ ở VNG của mình rất giỏi, rất nhiệt tình và sẵn sàng “gánh” nhau bất cứ lúc nào.”    #2 – Yếu tố môi trường phải đứng sau “bản thân”  Khi được đặt câu hỏi về sự ảnh hưởng của môi trường, của ngành nghề lên sự phát triển của bản thân, cả ba nhân vật đều chia sẻ cùng một suy nghĩ: trong bất cứ ngành nào, môi trường chỉ là yếu tố phụ, mọi quyết định đều nằm ở bản thân. Cụ thể hơn, yếu tố ngành nghề đóng vai trò tạo nên bối cảnh, là chất xúc tác để chúng ta đưa ra những quyết định và định hướng của riêng mình.     #3 – Phụ nữ làm Game, chẳng có gì khó  Quay lại với câu chuyện phái nữ làm Game, dường như đây không còn là chuyện mới lạ. Ngược lại, ngày càng có nhiều cơ hội bình đẳng để bất cứ ai cũng được lựa chọn sự nghiệp cho riêng mình, quan trọng là chúng ta hiểu được bản thân và chọn lựa được một hành trình phù hợp. “Mình nghĩ mong muốn và sở trường của các bạn sẽ tương ứng với nghề nghiệp các bạn chọn. Giới tính không phải là yếu tố quyết định.”- chị Quỳnh Anh nhấn mạnh.    Cảm ơn ba nhân vật của GameTalk#1 đã rất nhiệt huyết và tỏa sáng trong những "đề bài" của cuộc sống, tạo dựng cho mình sự thành công và mang lại giá trị trong công việc. Đó cũng chính là tinh thần VNGGames muốn gửi đến các Stater, hãy luôn nói có với các cơ hội và phá vỡ giới hạn của bản thân.    Nếu bạn muốn gia nhập đội ngũ phát triển và phát hành game nhà VNG, tham khảo ngay các vị trí đang mở tuyển tại đây.  

07:42 AM | 10/04/2023

Agile là một tính từ mang nghĩa là dễ thích nghi, gọn nhẹ hay khéo léo chứ không phải một quy trình, một biểu mẫu cố định. Dưới góc nhìn của một tổ chức hay cá nhân, Agile luôn gắn với một mục đích nào đó và để đạt được trình độ Agile như định nghĩa trên thì phải trải qua quá trình Agile Transformation.     Nếu bạn là người tập luyện thể thao, bạn sẽ bắt gặp từ agility trong nội dung huấn luyện (các tố chất vận động viên: nhanh, mạnh, chính xác và khéo léo). Bởi vì không có một quy trình hay một mẫu cố định nào có thể giúp vận động viên leo núi an toàn, họ phải uyển chuyển, linh hoạt, khéo léo, vận dụng những nguyên tắc, hiểu biết và kinh nghiệm.   Sự hình thành và phát triển của Agile Agile được định nghĩa vào năm 2001 trên 4 giá trị cốt lõi và 12 nguyên tắc vận hành. People (over processes and tools): Nhóm dự án chú trọng vào các thành viên trong nhóm hơn là chỉ cố gắng quản lý quy trình và các công cụ triển khai. Xây dựng sự tương tác là cách giúp họ hợp tác và giải quyết mọi vấn đề phát sinh. Working product (over excessive documentation): Dự án Agile ưu tiên phát triển sản phẩm cho khách hàng hơn là tập trung vào các tài liệu dài dòng và nhanh chóng bị lỗi thời. Ta có thể nói, chất lượng và giá trị của sản phẩm mới là cốt lõi của cách phát triển sản phẩm theo Agile. Responding to change (over following a plan): Nhóm dự án nên có khả năng nhạy bén để bắt kịp với những thay đổi khi triển khai dự án. Một lộ trình linh hoạt có thể thay đổi từ quý này sang quý khác, đôi khi thậm chí từ tháng này sang tháng khác và các nhóm vẫn có thể nhanh nhẹn theo kịp những thay đổi đó. Customer collaboration (over rigid contract): Trong quá trình sử dụng, sản phẩm có thể xuất hiện sự sai biệt so với những gì hợp đồng đã ghi, vì vậy cần thiết lập một chu trình phản hồi liên tục với khách hàng để đảm bảo rằng chất lượng sản phẩm phù hợp với yêu cầu của họ.   Xem thêm 12 nguyên tắc vận hành Tại đây.   Ban đầu, Agile được áp dụng cho lĩnh vực software nhưng sau đó nhiều tổ chức thuộc đa dạng lĩnh vực đã áp dụng và công nhận họ được hưởng lợi ích từ Agile, bao gồm cả những lĩnh vực như: quốc phòng, nghiên cứu y khoa, nghiên cứu vũ trụ, thăm dò địa chất, dầu khí,...   Định nghĩa Agile dưới góc nhìn doanh nghiệp và cá nhân Agile đối với doanh nghiệp Là khả năng doanh nghiệp nhanh nhạy ứng phó và uyển chuyển trong việc xử lý các biến động của thị trường và các vấn đề nội tại để đề ra chiến lược đúng đắn nhất. Agile đối với quản lý dự án Là khả năng nhanh chóng thay đổi cách vận hành, cập nhật kế hoạch, xử lý rủi ro sớm, vận hành gọn nhẹ và liên tục phát hành sản phẩm nhằm tối đa hoá khả năng đáp ứng nhu cầu từ một thị trường sôi động. Agile đối với cá nhân Là khả năng tự phủ định những kinh nghiệm, kỹ năng lỗi thời và sẵn sàng, khéo léo tự cải tiến bản thân nhằm đạt được mục tiêu cá nhân.   Mỗi tổ chức hay cá nhân cần rèn luyện sự nhạy bén để xây dựng một dự án Agile thành công. Tuy nhiên trong quá trình Agile Transformation, đội ngũ doanh nghiệp sẽ còn gặp phải nhiều lầm tưởng về Agile có thể gây ảnh hưởng đến dự án, mời bạn tìm hiểu thêm qua bài viết được đăng tải sắp tới.   Nội dung được đóng góp bởi anh TueDNM, Head of Agile PMO, VNGGames, VNG. Nếu bạn muốn gia nhập đội ngũ VNG, xem ngay các vị trí mở tuyển tại đây

10:07 AM | 14/04/2023

Để phát triển một đội ngũ đa quốc gia đoàn kết, VNG luôn mong muốn thấu hiểu và chia sẻ những nét đẹp văn hóa ở từng đất nước có sự hiện diện của Starter. Đặc biệt, trong nhiều năm liền, văn phòng VNGGames ở Bangkok đã tổ chức những hoạt động hòa theo không khí của lễ hội Songkran và sự kiện này dần trở thành một niềm vui chung của tập thể Starter làm việc tại đây.     Songkran (tiếng Thái: เทศกาลสงกรานต์) là lễ hội nổi tiếng nhất của Thái Lan - được tổ chức hàng năm từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 4. Lễ hội té nước hấp dẫn này đánh dấu sự khởi đầu của một năm mới truyền thống của Thái Lan theo lịch Phật Giáo. Vì Nước là biểu tượng của sự thanh tẩy và ban phước trong Phật Giáo nên mọi người sẽ cùng té nước lên các bức tượng và té nước vào nhau để thể hiện sự tôn trọng và cầu mong những điều may mắn.   Trong tuần lễ diễn ra Songkran, Starters cũng tận hưởng một khoảng thời gian vui vẻ, thoải mái và ăn mừng tại văn phòng VNGGames Bangkok. Từ đồ trang trí văn phòng và hoạt động tưới nước cho đến nhiều quà tặng thú vị, bao gồm thẻ quà tặng tiền mặt, bánh quy kem và thiệp cảm ơn cũng được thiết kế riêng. Starters đã có những trải nghiệm tuyệt vời cùng nhau trước khi về thăm quê để quây quần bên gia đình trong kỳ nghỉ này.     Cũng trong tháng Một vừa qua, các Starter tại Bangkok cũng tham gia chương trình họp mặt trực tuyến, được tổ chức để kỷ niệm khoảnh khắc cuối năm (được biết với tên sự kiện VNG Reply 2022) cùng với đồng nghiệp từ tất cả các văn phòng khác trên thế giới. Sự kiện mang đến nhiều khoảnh khắc ý nghĩa trong bầu không khí vui tươi nhờ sự góp mặt của hàng nghìn Starter đang làm việc, công tác tại mọi nơi trên thế giới, bao gồm: Đài Bắc, Bắc Kinh, Kuala Lumpur, Manila,... Các hoạt động gắn kết này giúp VNG kết nối mọi văn phòng và cá nhân với nhau, để tất cả các bạn đều nhận được những niềm vui và trải nghiệm tương đồng.       Nếu bạn là một ứng viên đang làm việc tại quốc gia khác nhưng quan tâm đến cơ hội làm việc tại công ty hàng đầu lĩnh vực công nghệ ở Việt Nam, đừng bỏ qua những vị trí đang mở tuyển tại đây. 

08:35 AM | 21/04/2023

Để xây dựng một dự án Agile thành công, mỗi doanh nghiệp hay cá nhân cần hiểu rõ định nghĩa về Agile để nhanh nhạy áp dụng và xử lý các rủi ro nhằm tối đa hóa khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường cũng như các mục tiêu cá nhân... (tìm hiểu thêm tại đây). Theo anh Minh Tuệ - Head of Agile PMO, VNGGames, VNG, trong quá trình Agile Transformation chúng ta sẽ gặp phải 10 lầm tưởng về Agile có thể gây ảnh hưởng đến dự án:   1. Agile là một quy trình? Đây là sai lầm thường thấy ở mọi nơi và gắn nhiều nhất với phòng quản lý dự án (Project Management Office - PMO). Ở nhiều công ty, PMO lầm tưởng áp dụng các quy trình a, b, c và tổ chức đẹp đẽ, tạo ra hệ thống tài liệu, nhiều tầng hướng dẫn trên Confluence hay phải chuẩn hoá dùng cùng một tài liệu, dùng cùng một hệ thống quản lý dự án như JIRA, Azure DevOps,... mới là Agile. Cách hiểu này sai lầm là vì càng thiết lập các quy trình chi tiết, đẹp đẽ, to lớn thì càng khó thay đổi và vì vậy, nó không linh hoạt - tương đương với không Agile.   2. Scrum cũng là Agile? Nhiều công ty muốn được Agile thì áp dụng Scrum. Sau khi các nhóm đã thực hành theo Scrum, họ nghĩ là họ đã Agile. Thực tế, Scrum là một framework để tạo ra nhiều cơ hội bỏ bớt những chi tiết rườm rà trong quản lý dự án, nó cũng tạo ra cơ hội để làm mọi thứ đơn giản và khuyến khích sự thay đổi. Cách hiểu Scrum là Agile là sai vì dù nếu áp dụng Scrum mà sản phẩm vẫn phải chờ nhiều tháng hay cả năm mới phát triển xong, lại chờ thêm một thời gian để bộ phận QC kiểm định, rồi chờ bộ phận này duyệt, bộ phận kia roll out… thì Scrum đó là Scrum thực tế - tương đương với không Agile.   3. SAFe là Agile? SAFe giống như NEXUS, LESS,... là một framework nhằm giải quyết bài toán lớn của nhiều nhóm liên quan nhau… Ví dụ như những portfolio của nhiều programs, của nhiều projects,… để cùng phát triển một sản phẩm. Các framework này đều có chung một mục đích: Làm sao để chuẩn hoá, nhất quán hoá, quy ước hoá hoạt động của nhiều nhóm nhưng vẫn giữ lại sự linh hoạt và gọn nhẹ. Có thể nói, trong các frameworks dạng này thì SAFe làm điều đó kém nhất. Người ta nhìn vào SAFe và thấy đó là một rừng những quy trình, quy định, vai trò hay tài liệu. Vì quá hoàn hảo nên nó khó thay đổi, vì vậy không Agile.   4. Áp dụng Sprint, User Story, Story Point Estimating,... là Agile? Tương tự như việc áp dụng Scrum, nhiều nơi, người ta tin rằng chia công việc thành từng đoạn nhỏ và gọi nó là Sprint thì sẽ có được sự linh hoạt. Cách hiểu này sai vì cho dù bạn chia ra nhiều Sprint, bạn dùng Story Point để ước tính nhưng lại không linh hoạt trong hoạt động, nhóm của bạn vẫn không thể quyết định là Sprint này sẽ làm những công việc gì, khối lượng bao nhiêu và sau vài Sprints, team không có cải tiến mới… thì tương đương với không Agile.   5. Quản lý dự án Agile mà không có quản lý rủi ro Thay vì có một tài liệu mấy trăm trang về quản lý tất cả rủi ro của sản phẩm, các thực hành đúng đắn của Agile chia nó ra thành từng phần nhỏ, dùng các công cụ tinh tế để phát hiện và xử lý rủi ro đó càng sớm càng tốt. Agile quản lý rủi ro theo cách thích ứng với hoàn cảnh hơn là một chiến lược cứng nhắc.   6. Dự án Agile không có kế hoạch Đây cũng là một trong những hiểu lầm thường thấy. Tuy nhiên, thay vì có một bản kế hoạch chi tiết cho cả năm, được các cấp lãnh đạo phê duyệt và dựa trên đó để thực hiện thì Agile chọn cách đưa ra một mục tiêu dài hạn, làm kế hoạch trung hạn, đi thực thi ngắn hạn và liên tục cập nhật kế hoạch ngắn hạn dựa trên các dữ liệu thu thập được trong quá trình thực thi. Từ đó, định kỳ cập nhật kế hoạch trung hạn và thách thức mục tiêu dài hạn.   7. Dự án Agile không cần tài liệu? Thay vì tạo ra các tài liệu chi tiết vài trăm trang hay hơn 50% nội dung trong tài liệu bị lỗi thời chỉ vài tháng sau thì Agile khuyến khích viết từng phần đủ dùng, cập nhật ngay khi có thay đổi, xoá bớt nếu không còn dùng nữa và đảm bảo tài liệu luôn đồng hành với thực tế.   8. Dự án Agile không cần thiết kế architecture? Đây là cách hiểu theo lý thuyết về Agile. Bạn không thể xây nhà mà không có bản vẽ. Nhưng bạn không cần chờ cho đến khi có bản vẽ thiết kế nội thất chi tiết xong mới bắt đầu xây dựng. Chỉ cần bản vẽ kết cấu và bố cục hoàn tất, bạn đã có thể xây phần móng, song song với việc tiếp tục hoàn tất bản vẽ nội thất và tất nhiên, bạn không chờ toàn bộ căn nhà xây xong mới nghiệm thu. Bạn sẽ nghiệm thu từng phần và quay lại cập nhật bản vẽ khi cần thiết.   9. Agile giải quyết mọi vấn đề? Agile không giải quyết một vấn đề nào cả. Thay vào đó, bằng cách chia vấn đề ra các bước nhỏ nhất, bỏ đi những chi tiết rườm rà, làm các quy trình trở nên tinh gọn, Agile giúp bạn dễ dàng nhìn thấy vấn đề và nhìn thấy vấn đề sớm. Bạn phải giải quyết vấn đề đó theo cách mà bạn thấy tối ưu nhất. Nói cách khác, Agile không giải quyết vấn đề cho bạn, nó chỉ đưa vấn đề đến trước bạn rất sớm và bạn sẽ phải giải quyết thôi.   10. Các dự án có thể được điều hành theo hướng Agile còn "giai cấp lãnh đạo" trong công ty thì không cần Agile Hãy tưởng tượng một chiếc Ferrari chạy phía sau một chiếc xe ba gác trên một con đường hẹp và chiếc ba gác đó muốn chiếc Ferrari phải "đi theo tôi và chạy tốc độ tối đa"!. Để áp dụng Agile hiệu quả trong doanh nghiệp, mỗi thành viên phải có những hiểu biết cơ bản về phương pháp này và áp dụng vào chính công việc của mình để thích nghi dần, từ đó tạo ra hiệu suất quản lý tối đa.   (Nguồn: Freepik)   Hiện tại, Agile đang đóng vai trò quan trọng trong cách thức quản lý dự án của nhiều sản phẩm công nghệ. Bằng cách tăng cường sự tương tác giữa các thành viên trong nhóm, quản lý tốt các phản hồi của khách hàng và thử nghiệm những ý tưởng mới, đội ngũ có thể tiếp tục tận dụng nâng cao hiệu quả và thành công mang đến sản phẩm đáp ứng nhu cầu của thị trường.   Nội dung được đóng góp bởi anh TueDNM, Head of Agile PMO, VNGGames, VNG. Nếu bạn muốn gia nhập đội ngũ VNG, xem ngay các vị trí mở tuyển tại đây

05:03 AM | 09/06/2023

Trong bài đăng trước, VNG Career đã hé lộ 3 lời khuyên cho ứng viên khi phỏng vấn tại VNG. Để ứng viên có thêm thông tin về những vấn đề khó "nghiên cứu" và "tìm kiếm" hơn, hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về 3 khía cạnh khác của việc ứng tuyển vào VNG: phù hợp văn hóa, tiếng Anh và nguồn ứng tuyển đáng tin cậy.     1. Ứng viên nên hình dung về văn hóa của VNG như thế nào? VNG tôn trọng cá tính và phong cách làm việc của mọi cá nhân. Tuy nhiên, có một số đặc trưng mà VNG tìm kiếm ở các ứng viên để khi gia nhập đội ngũ, các bạn có thể thấu hiểu và cộng hưởng vào văn hóa làm việc của tập thể:  Embracing Challenges: Để đạt được những mục tiêu to lớn, tập thể Starter kiên định xây dựng tinh thần “Đón nhận thách thức”, xem thử thách, khó khăn là những cơ hội để mọi người rèn luyện và phát triển. Nếu bạn cũng chấp nhận thử thách trong công việc với một tinh thần cởi mở, nghị lực, thì bạn chính là một ứng viên sáng giá của VNG.   Learning Agility: Ngành công nghệ có nhịp điệu phát triển rất nhanh, và vì thế, cách đội ngũ VNG thiết kế và thực hiện công việc cũng thay đổi, cập nhật mỗi ngày. Sự tò mò, thích học hỏi sẽ giúp các thành viên mới dễ dàng thích nghi với các yêu cầu đổi mới liên tục đó và giữ vững hiệu quả làm việc.  Ownership: VNG mong muốn các thành viên làm việc có trách nhiệm và tận tâm, cam kết hoàn thành nhiệm vụ. Nếu trong các buổi trao đổi, ứng viên thể hiện được tính chủ động, biết làm chủ công việc và tự giải quyết các vấn đề mà không có sự phụ thuộc, thì bạn sẽ được cho kha khá điểm cộng đấy.     2. Trình độ tiếng Anh có phải là yếu tố bắt buộc ở VNG?  Tiếng Anh không phải là yêu cầu bắt buộc đối với mọi vị trí, nhưng kỹ năng tiếng Anh tốt lại là một điểm cộng rất lớn khi ứng tuyển vào VNG.   Hiện tại, hành trình vươn ra thế giới của VNG đã những bước chuyển rõ ràng: chính thức mở ra nhiều văn phòng, thành lập đội ngũ chính thức ở nước ngoài, cũng như việc cộng tác với các đối tác quốc tế lớn nên việc sử dụng tiếng Anh dần trở nên thân thuộc với các bạn Starter. Chính vì thế, trình độ sử dụng tiếng Anh trung bình - cao sẽ là một lợi thế của các ứng viên.   Lời khuyên từ VNG Career là nếu bạn phân vân nên gửi CV tiếng Anh hay tiếng Việt, thì hãy tự tin soạn và gửi bản tiếng Anh nhé.     3. Ứng viên nên theo dõi thông tin tuyển dụng từ VNG ở đâu để có đầy đủ thông tin và an toàn?  Đây là một trong những vấn đề mới xuất hiện liên quan đến việc VNG tuyển dụng ứng viên vì tình trạng mạo danh các công ty đang diễn ra phức tạp hơn. Các ứng viên hãy lưu ý những dấu hiệu sau để kịp thời nhận biết thông tin giả mạo:  Cảnh giác với các bài đăng, thông báo tuyển cộng tác viên test game làm việc tại nhà trên các MXH như Facebook, Tik Tok, Youtube, SMS, Zalo,... kể cả bài đăng được chạy quảng cáo.  Cảnh giác với các yêu cầu nạp phí, tạo tài khoản trên các trang tài chính với lý do để trả lương theo ngày, làm nhiệm vụ,...  Không nộp hồ sơ hoặc liên lạc với các email không có đuôi @vng.com.vn  Không tin tưởng thông tin đăng tải từ các đơn vị, công ty không có uy tín, không minh bạch.  Cánh giác khi thấy hồ sơ công ty còn trình bày địa chỉ văn phòng cũ, mô tả công ty sơ sài, không tương thích với thông tin được trình bày trên website của VNG.  Có người liên hệ với bạn bằng số điện thoại di động, yêu cầu bạn cung cấp quá nhiều thông tin nhạy cảm.   Bạn có thể tìm các vị trí VNG đang mở tại:  Trang thông tin tuyển dụng career.vng.com.vn  Các trang mạng xã hội, fanpage của VNG như Life at VNG hoặc VNG Recruitment, đặc biệt là chú ý theo dõi các page có dấu tích xanh, lượt theo dõi cao, cập nhật bài đăng thường xuyên.  Các đơn vị hỗ trợ tuyển dụng lớn, có uy tín và cung cấp đầy đủ thông tin về vị trí và về VNG  Các email trao đổi công việc từ VNG sẽ có đầy đủ thông tin, gửi từ email của công ty như recruitment@vng.com.vn hoặc email nhân viên với tên@vng.com.vn      VNG luôn mong muốn mang đến những trải nghiệm ứng tuyển trọn vẹn cho mọi ứng viên, đồng thời, VNG hy vọng sẽ được chào đón các tài năng phù hợp để cùng gia nhập đội ngũ. Nếu bạn thấy các thông tin hữu ích cho bạn, đừng ngại lưu lại bài viết hoặc chia sẻ đến người mà bạn nghĩ sẽ cần. Đồng thời, mời bạn tham khảo các vị trí đang mở tuyển ở VNG tại đây.